### **1. Cống Hiến Lịch Sử**
Bà mẹ của phóng xạ nổi tiếng với khám phá nguyên tố polonium, trở thành người phụ nữ đầu tiên vinh danh Nobel và độc quyền hai giải thưởng trong các ngành khoa học riêng biệt.
### **2. Thực Trạng Toàn Cầu**
Theo UNESCO, chỉ 3/10 nhà nghiên cứu trên thế giới là nữ giới. Tại chúng ta, con số này là gần 4/10, đạt mức tiêu chuẩn quốc tế nhưng vẫn thấp hơn nam giới trong chuyên ngành STEM. https://phunutrongkhoahoc.net/
### **3. Khó Khăn Cán Cân**
Stereotype văn hóa phản ánh trong chương trình giảng dạy, nơi chuyên ngành kỹ thuật thường được gán cho nam giới. Tại giới Tây, phụ nữ chỉ chiếm một phần tư nhóm làm việc kỹ thuật.
### **4. Giải Pháp Thúc Đẩy**
Chương trình giáo dục như **”Hướng nghiệp trong kỷ nguyên công nghệ”** tại Việt Nam khuyến khích giới nữ trẻ tham gia khoa học thông qua chương trình đào tạo. Tại Hoa Kỳ, cơ sở giáo dục áp dụng **”hình minh họa cân bằng giới”** trong sách giáo khoa để thay đổi nhận thức từ cấp tiểu học.
### **5. Kết Luận: Tương Lai Của Phụ Nữ**
Phụ nữ đang thống lĩnh trong chuyên ngành xã hội học, nhưng vẫn cần xóa bỏ thách thức STEM. Để thực hiện công bằng, cần:
1. **Đầu tư giáo dục** từ giai đoạn đào tạo ban đầu.
2. **Tạo cơ hội** cho chuyên gia nữ công nghệ.
3. **Sử dụng công nghệ số** để cải thiện hiệu quả.
*Tham khảo:*
[1][2][3] UNESCO Global Science Report | [4][5] Việt Nam National Institute of Science and Technology | [6][7] International Journal of Gender in STEM